Bầu trời tối hiện lên những ông sao sáng

Vũ trụ của em

6 December 2012, Ho Chi Minh city

Hầu như trong mọi hoàn cảnh, ánh sáng giúp chúng ta nhìn thấy. Song khi nhìn lên bầu trời đêm, ánh sáng lại cản trở tầm nhìn của chúng ta. Đèn đường và đèn pha xe ô tô ảnh hướng xấu tầm nhìn chúng ta đến những ngôi sao, hành tinh và ngay cả dải Ngân Hà, Thiên Hà quê hương chúng ta. Bạn chỉ có thể nhìn thấy khoảng 2500 ngôi sao với mắt thường, nhưng nếu bạn sống trong thành phố lớn hay thị trấn, bạn chỉ nhìn được số lượng ít hơn 10 lần trong bầu trời đêm bình thường đấy!

Bức ảnh vũ trụ ấn tượng này cho thấy những cụm sao sáng rực rỡ  và những luồng khí xoáy đầy màu sắc của Thiên Hà Carina: một dải khí, bụi khổng lồ và các ngôi sao đánh dấu trái tim của Ngân Hà. Nếu như bạn sống ở khu vực phía Nam của thế giới, bạn có thể nhìn thấy vật thể hùng vĩ này trên bầu trời đêm ngay cả khi không có sự trợ giúp của kính thiên văn. Nhưng giống như những kì quan của vũ trụ, Thiên Hà Carina đã trở nên vô hình trong những thành phố và thị trấn do sự ô nhiễm ánh sáng.

Thật may mắn cho chúng ta, các nhà thiên văn học đã xây dựng những kính thiên văn cực lớn để có thể phóng to hàng tỉ tỉ kilomet và chụp những bức hình như bức hình này. Bức hình này được chụp từ một kính thiên văn khổng lồ ở trung tâm của một sa mạc rộng lớn ở Chile, nơi đây tránh xa khỏi ánh đèn đường. Nó chụp được khoảnh khắc tuyệt đẹp và các chi tiết rõ nét của Thiên Hà Carina, một dải hình trụ tối bằng bụi phân tán thành những đám mây khí phát sáng và những cụm sao trẻ.

Bạn có biết

Vào năm 2012, hàng ngàn thành phố trên cả thế giới đã tắt tất cả ánh đèn trong một giờ để hưởng ứng và bảo vệ hành tinh của chúng ta. Ngay cả những phi hành gia ở Trạm Vũ trụ Quốc tế cũng tham gia. Nếu như bạn muốn gìn giữ bầu trời đêm và những ngôi sao sáng, hãy đến thăm website “Dark Skies Awareness” và tìm hiểu xem bạn có thể tham gia giúp đỡ như thế nào nhé!

Bài viết được viết lại theo thông tin từ thông cáo báo chí của ESO.

Dark Skies Show Bright Stars