Những con quái vật đáng sợ nhất trong những thiên hà to lớn nhất

Vũ trụ của em

12 July 2011, Ho Chi Minh city

Có những con quái vật ẩn núp trong không gian, được gọi là Hố Đen. Bất kì thứ gì tới quá gần Hố Đen đều bị hút vào nó với lực hút mạnh đến mức không có thể tẩu thoát được. Con quái vật sẽ ăn ngấu nghiến vật đó!

Kể cả ánh sáng – vật nhanh nhất trong Vũ Trụ - cũng tiêu đời nếu nó đi quá gần một trong những con quái vật này. Đó là lý do vì sao Hố Đen có màu đen. Tuy nhiên, chúng thực sự không phải là hố và chúng cũng không thực sự trống rỗng. Hố Đen thực ra chứa rất nhiều vật chất và nó nén ép lại trong một khu vực cực nhỏ.

Các nhà thiên văn học phát hiện một vài Hố Đen rất to lớn và chúng sống ở trung tâm phần lớn các thiên hà – kể cả thiên hà của chúng ta, Dải Ngân Hà! Những con quái vật to lớn này được gọi là “Hố Đen Siêu Khổng lồ”. Đừng hoảng sợ nhé: Trái Đất và phần khác của Hệ Mặt Trời cách đủ xa để chúng không gặp bất kì nguy hiểm nào từ Hố Đen Siêu Khổng lồ của thiên hà chúng ta.

Một vài Hố Đen Siêu Khổng lồ không có bất kì vật chất gần đó để ăn. Song những cái khác lại có một bàn tiệc đứng đầy bánh kẹo trong tầm với. Những Hố Đen Siêu Khổng lồ đang ăn thì dễ dàng thấy trong Vũ Trụ, bởi vì những vật chất vũ trụ bị phá hủy và phát sáng rực rỡ trước khi chúng biến mất vĩnh viễn trong miệng con quái vật. Các thiên hà chứa loại Hố Đen Siêu Khổng lồ này được đánh dấu với dấu thập đỏ trong bức ảnh phía trên.

Các nhà thiên văn đã từng cho rằng phần lớn các con quái vật đang ăn uống ngon lành ngày trong những trung tâm của những thiên hà trung bình. Tuy nhiên, các cuộc quan sát mới đây đã cho thấy chúng phần lớn ở trong trung tâm các thiên hà lớn hơn 20 lần so với dự đoán.

Phát hiện bất ngờ này đồng nghĩa các nhà thiên văn học có thể phải trở về bảng đen và cố tính toán, giải thích tại sao suy đoán của họ lại nhầm lẫn. Đôi khi, thậm chí các nhà thiên văn học cũng chưa chắc có được câu trả lời đúng trong những lần đầu tiên!

Bạn có biết

Để tạo ra một Hố Đen nhỏ, bạn sẽ phải ép thứ gì đó cùng khối lượng với Trái Đất thành một quả bóng bé tí chỉ rộng vài milimet thôi đấy!

Bài viết được viết lại theo thông tin từ thông cáo báo chí của ESO