Những nhà thám hiểm của những ngôi sao thất lạc

Vũ trụ của em

3 August 2011, Ho Chi Minh city

Như là một đội Indiana Jones ngoài đời thực, các nhà khoa học đã thám hiểm thiên hà của chúng ta và đã tìm thấy một kho báu gồm những viên đá quý bị che giấu. Những viên đá quý này còn đẹp mắt hơn là những viên kim cương mà Indana Jones hy vọng tìm thấy – chúng là những bộ sưu tập các ngôi sao lóa mắt, tuyệt vời!

Phần lớn các ngôi sao nặng hơn một nửa ngôi sao gần chúng ta nhất, Mặt Trời, được sinh ra trong một nhóm được gọi là “Cụm sao mở’. Song những ngôi sao được sinh ra trong những khu vực rất bụi bặm, khiến cho Cụm sao mở khó được tìm thấy đối với phần lớn kính thiên văn. “Bụi bặm phía trước những cụm này làm cho chúng mờ nhạt hơn từ 10000 cho đến 100000 lần”, Giáo sư Kurtev giải thích.

Tuy nhiên, bằng việc sử dụng kính thiên văn mới được gọi là VISTA, giáo sư Kurtev và các nhà thiên văn học khác đã phát hiện 96 Cụm sao mở khác trong thiên hà của chúng ta, Dải Ngân Hà, mà trước đây chúng bị che lấp khỏi tầm nhìn. Một tuyển chọn nhỏ của những viên đá quý này được thể hiện trong bức ảnh phía trên.

Cụm sao mở có thể chứa tới vài ngàn ngôi sao, nhưng phần lớn cụm được phát hiện gần đây chỉ có khoảng từ 10 đến 20 ngôi sao mỗi cụm. Đây là lần đầu tiên có quá nhiều Cụm sao mờ nhạt và nhỏ bé được tìm thấy cùng một lúc!

Bạn có biết

Chỉ có khoảng 2500 Cụm sao mở được tìm thấy trong dải Ngân Hà, tuy vậy các nhà thiên văn học nghĩ rằng có khoảng 30000 cụm khác vẫn đang chờ được phát hiện! Liệu bạn có thể là nhóc Indiana Jones trong tương lai và tìm kiếm những viên đá quý thất lạc này chứ?

Bài viết được viết lại theo thông tin từ thông cáo báo chí của ESO