Một phát hiện ngọt ngào

Vũ trụ của em

29 August 2012, Thành phố Hồ Chí Minh

Bạn có biết đường chứa đựng những thành phần quan trọng cho sự sống? Điều đó không có nghĩa là ăn nhiều đường sẽ tốt cho sức khỏe đâu. Tuy nhiên, đường lại được  cấu tạo từ những nguyên tố hóa học cơ bản như các-bon, hi-đrô và ô-xi. Ba nguyên tố trên cùng với ni-tơ tạo thành hầu hết dạng sống trên Trái đất.

Ngày nay, một nhóm các nhà thiên văn học đã sử dụng kính thiên văn cỡ lớn và tìm thấy đường có trong lớp khí bao quanh một ngôi sao trẻ giống Mặt trời của chúng ta. Trước đây, người ta đã tìm thấy đường nhưng đây là lần đầu tiên đường được tìm thấy ở khoảng cách rất gần với một ngôi sao giống như Mặt trời. (Khoảng cách giữa đường được phát hiện tới ngôi sao đó bằng khoảng cách từ Mặt trời tới Thiên vương tinh). Vì đường là một thành phần của sự sống nên việc tìm ra nó ở gần một ngôi sao giống Mặt trời - rằng  sự sống có thể tồn tại ở một hành tinh khác trong vũ trụ - là một phát hiện rất có ý nghĩa!

Các nhà thiên văn cũng nhận thấy rằng “đường” đang di chuyển hướng về phía ngôi sao. Nhà thiên văn Cécile Favre nói: “Các phân tử đường không chỉ ở đúng nơi nó cần ở mà còn đi đúng hướng để có thể tạo ra sự sống.”

Hãy thử xem: Bạn sẽ quan sát những gì nếu bạn có cơ hội sử dụng một trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất Trái đất? Để kỉ niệm sinh nhật thứ 50 của mình, Đài Thiên văn Nam Âu (ESO) đang hỏi ý kiến mọi người về vật thể sẽ được quan sát qua Kính thiên văn cực lớn (VLT) của ESO đấy! Hãy nhấn vào đây để biết thêm thông tin nhé.

Astronomers Make a Sweet Discovery