Thiên hà chúng ta có một kẻ tương tự

Vũ trụ của em

1 June 2011, Ho Chi Minh city

Các nhà thiên văn học đã chụp rất nhiều bức ảnh đẹp của thiên hà trong Vũ Trụ, song chúng ta vẫn chưa có một bức ảnh nào của thiên hà chúng ta, Dải Ngân Hà. Điều này là bởi vì không có phi hành gia hay phi thuyền nhân tạo nào có thể rời khỏi Dải Ngân Hà để có thể xoay lại và chụp một bức ảnh thiên hà quê hương mình.

Nhưng các nhà thiên văn học vẫn có một ý kiến hay về hình dạng của Dải Ngân Hà: một hình xoắn ốc với trung tâm hơi mở rộng. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy hình dạng Dãy Ngân Hà như là một sọc hẹp trên bầu trời đêm hơn là hình xoắn ốc, bởi vì chúng ta đang sống bên trong nó và nhìn nó theo chiều ngang. (Hãy tưởng tượng nhặt lấy một chiếc đĩa và nhìn vào cạnh của nó – tất cả những thứ bạn có thể thấy là một sọc hẹp của chiếc đĩa hơn là hình tròn đầy.)

Thế nhưng nếu bạn nôn nóng muốn biết người ngoài hành tinh ở thiên hà khác sẽ nhìn thấy Dãy Ngân Hà như thế nào, và các nhà thiên văn học đã nghĩ điều tuyệt vời tiếp theo. Thiên hà xoắn ốc được thể hiện trong bức ảnh mới này cực kì giống với hình dạng của Dải Ngân Hà mà các nhà thiên văn học nghĩ – nó là phiên bản của thiên hà chúng ta!

Bạn có biết

nơi xa nhất mà thuyền không gian nhân tạo đã tới được là rìa của Hệ Mặt Trời. Phi thuyền được gọi là Voyager 1 và nó đã đi khỏi Trái Đất hơn 34 năm.

Links

Bài viết được viết lại theo thông tin từ thông cáo báo chí của ESO

Our Galaxy has a Look-alike!